Tại sao nói Vani là hương liệu bậc nhất thế giới?

Tại sao nói Vani là hương liệu bậc nhất thế giới?

14/02/2022 Nguyễn Thanh Hiền

Vani là một loại hương liệu khá quen thuộc trong nhiều món ăn, đặc biệt là trong làm bánh, nấu chè. Vani không chỉ có mùi thơm ngọt ngào mà còn giúp tăng độ thơm ngon cho món ăn nữa. Hãy cùng Vanivn tìm hiểu thêm thông tin để biết rõ hơn vì sao Vani lại là hương liệu đắt đỏ đến thế.

Tổng Quan về Vani

Xuất xứ

Vani được chiết xuất từ quả một loại lan dây leo, có tên khoa học là Vanilla planifolia (Vanilla frazan) thuộc họ Orchidaceae, loại cây này được trồng nhiều ở Mexico, Tahiti, Madagascar, Indonesia, Trung Quốc (Vân Nam). Năm 1520, Vani được đưa đến châu Âu để làm thức uống socola cho giới hoàng gia, quý tộc.

Đặc điểm

Quả vani tươi có màu xanh và dần ngả sang vàng khi chín, chuyển sang nâu hoặc đen khi đem đi ủ và lên men. Quả vani càng chất lượng thì màu lên men càng đen bóng và mùi hương càng nồng nàn hơn. Chiết xuất vani thường có màu nâu hổ phách đến nâu sẫm và hơi đục (vẩn đục).

Tại sao nói Vani là hương liệu bậc nhất thế giới?

Hương vị

Nhiều hương vị vani nhân tạo chủ yếu là vanillin (vị kẹo dẻo) và do đó đây là thứ liên quan nhiều nhất đến hương vani. Vani chất lượng cao cũng có thể có hương vị của rượu rum sẫm màu lâu năm, trái cây khô (như mận khô) và nhựa (như thông già). Vani loại Tahitian (và Guadeloupe) cũng có thể có hương thơm trái cây / hoa nhiều sắc thái. Các đặc điểm ít được mong đợi hơn thường là sản phẩm của việc hái đậu quá sớm trước khi chín (yếu và nhiều gỗ) hoặc thực hành xử lý không đúng cách có thể dẫn đến hương vị thuốc hoặc khói.

Quá trình hình thành và phát triển của Vani

Mỗi bông hoa chỉ mở trong 24 giờ, sau đó, nếu không được thụ phấn, nó sẽ héo, chết và rơi xuống đất. Hơn nữa, hoa vani phải được thụ phấn bằng tay vào đúng ngày nó nở, và nó chỉ nở vào đúng 1 ngày trong năm. Do đó, những người thợ phải tiến hành công việc thụ phấn trong vòng 24 giờ sau khi hoa nở, nếu chậm trễ vani sẽ không đậu. Sau khi được thụ phấn, trái Vani sẽ dần phát triển và chỉ chín sau 10 – 12 tháng và được thu hoạch sau đó.

Nếu Vani chỉ mọc một mình, nó sẽ mọc càng cao càng tốt trên giá đỡ, ít hoa. Hàng năm, người trồng sẽ gấp các phần cao hơn của cây xuống dưới để cây luôn ở độ cao mà người đứng có thể tiếp cận được. Điều này cũng kích thích sự ra hoa rất nhiều.

Tại sao nói Vani là hương liệu bậc nhất thế giới?

Do quá trình tạo ra vani rất kỳ công nên giá thành của vani thuộc hàng đắt thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau saffron (một loại gia vị được tạo nên từ nhụy hoa nghệ tây). Nguyên nhân chính dẫn đến cái giá cao ngất ngưỡng của vani là vì rất ít nơi có thể trồng được loài cây này, 80% lượng cây Vani trên thế giới đều được trồng ở vùng Đông Bắc của Madagascar, nơi có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng được cho là hoàn hảo với sự phát triển của Vani.

Kết Luận

Hiện nay, trên thế giới, không sản xuất nhiều vani. So với nhu cầu tiêu dùng thì đây là một sự sụt giảm đáng kể. Hầu hết 99% sản phẩm có hương vani trên thị trường, đều không thực sự chứa vani nguyên chất. Hãy đến với Vanivn khách hàng sẽ được trải nghiệm sản phẩm chất lượng tốt nhất, với giá thành hợp lý cùng dịch vụ tiện lợi nhất. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Copyrights © 2018 - VaniOr - Dai Nam the Media and Invest Company Limited
Shopping Cart
There are no products in the cart!
Continue Shopping