CÁC BƯỚC TRỒNG LAN VANILLA CƠ BẢN

CÁC BƯỚC TRỒNG LAN VANILLA CƠ BẢN

28/07/2021 Nguyễn Thanh Hiền

Vanilla là một loài lan thuộc chi Vani. Những loại cây này thường được trồng ở Hawaii, Mexico, Tahiti, Madagascar, Indonesia và các vùng nhiệt đới khác. Trồng Vani đòi hỏi một chút thời gian và công sức, nhưng phần thưởng xứng đáng là những hạt Vani tự nhiên thơm và ngon!

Bước 1: Tạo môi trường phù hợp

  1. Xây dựng nhà kính nếu bạn không sống ở vùng khí hậu nhiệt đới. Lan vani yêu cầu một môi trường nóng ẩm, vì vậy bạn sẽ cần ánh sáng mặt trời, nhiệt độ, không gian và độ ẩm để cây phát triển. Chọn một vị trí có ánh nắng ban mai và xây dựng cấu trúc hoặc từ bộ dụng cụ nhà kính. Che cấu trúc bằng nhựa hoặc thêm các tấm kính. Nếu bạn sống ở vùng khí hậu nhiệt đới, bạn có thể trồng vani bên ngoài. Kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm của môi trường để xác định xem các điều kiện có thích hợp cho lan Vani hay không.

  1. Giữ nhiệt độ trên 18 ° C. Lan Vani sẽ phát triển mạnh trong khí hậu có nhiệt độ ban ngày từ 27–29 ° C. Vào ban đêm, nhiệt độ nên duy trì trong khoảng 18–24 ° C.  Để giảm nhiệt độ trong nhà kính, bạn có thể mở lỗ thông hơi hoặc bật quạt. Để tăng nhiệt độ trong nhà kính, bạn có thể lắp thêm đèn nhiệt hoặc lò sưởi.3. Duy trì độ ẩm 85%. Lan vani cần độ ẩm cao  cao để phát triển thích hợp. Sử dụng ẩm kế để đo độ ẩm trong nhà kính hoặc vị trí trồng cây. Nếu nó dưới 85%, hãy thêm một máy tạo độ ẩm cho khu vực đó. Nếu độ ẩm trên 85%, hãy sử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm.

 

Bước 2. Chiết nhánh trồng

1. Cắt nhánh Vani 38–51 cm. Nếu bạn không có sẵn bạn có thể cần đặt hàng trực tuyến. Để có kết quả tốt nhất, hãy chọn vết cắt dài từ 38–51 cm. Tốt hơn hết bạn nên mua một số cành giâm để phòng trường hợp một số trong số chúng không làm được. Hom thường được lấy từ cây trưởng thành có chiều dài từ 6m trở lên.

2. Đổ hỗn hợp vỏ cây linh sam và than bùn vào chậu nhỏ. Vỏ cây linh sam và rêu than bùn sẽ đảm bảo rằng đất có khả năng thoát nước tốt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giá thể được trộn cho lan. Hãy nhớ rằng cây con phát triển tốt trong chậu nhỏ hơn là trong chậu lớn hoặc trực tiếp trong đất. Tất cả các vật liệu này đều có sẵn tại các cửa hàng bán dụng cụ vườn lan và cửa hàng vật liệu xây dựng.

3. Kiểm tra giá thể để đảm bảo nó có độ pH trung tính. Lan vani phát triển mạnh trong giá thể có độ pH trung tính từ 6,6 đến 7,5. Để kiểm tra độ pH của đất , bạn có thể sử dụng bút thử hoặc thử giấy. Nếu bạn cần điều chỉnh độ pH, hãy thêm vôi để tăng độ kiềm hoặc thêm chất hữu cơ (như than bùn rêu) để tăng độ chua.

4. Trồng lan Vani cắt cành vào trong chậu. Vùi các khớp hoặc 2 đốt lá phía dưới của cây khoảng 2,5cm vào trong bầu. Dùng tay trộn nhẹ ruột bầu để vết cắt ổn định.

5. Tưới nhẹ nước cất cho lan sau khi trồng. Điều quan trọng là bạn không tưới quá nhiều nước cho lan, điều này có thể dẫn đến thối rễ. Tưới nhẹ cho lan, không nên tưới sâu, chỉ cho đến khi giá thể ẩm.

Bước 3: Chăm sóc

1. Đặt chậu ở nơi có ánh nắng gián tiếp 6 tiếng mỗi ngày. Cây lan Vani sẽ bị cháy nếu bạn đặt chúng dưới ánh nắng trực tiếp. Để ngăn chặn điều này, hãy chọn một khu vực trong nhà kính có ánh sáng mặt trời sáng nhưng gián tiếp. Một địa điểm có bóng râm lốm đốm nhưng không sâu, nhận được ít nhất 6 giờ nắng mỗi ngày là lý tưởng.

2. Lắp giàn bên cạnh cây lan để cây leo lên. Lan Vani là một loại cây leo, vì vậy chúng sẽ cần một giàn để hỗ trợ chúng. Ngoài ra, bạn có thể đặt chậu gần cọc hoặc cây để dây leo có thể leo lên. Lan Vani phải được uống để phát triển theo chiều thẳng đứng, vì vậy bạn cần phải nhẹ nhàng cố định cây vào giàn, cọc hoặc cây bằng dây hoặc kẹp cây. Bạn có thể mua dây buộc hoặc kẹp trực tuyến hoặc tại cửa hàng bán dụng cụ làm vườn.

3. Để bầu khô giữa các lần tưới hoặc phun sương hàng ngày. Chờ cho đến khi phần trên cùng của giá thể 5,1–7,6cm khô trước khi tưới lại lan. Sau khi tưới nước, đất phải ẩm nhưng không được sũng nước. Ngoài ra, bạn có thể phun sương hàng ngày cho lan bằng nước cất từ ​​bình xịt. Xịt nhẹ vào đất, thân, lá của cây.

4. Bón phân lỏng cho cây hàng tuần. Để đảm bảo cây lan của bạn sẽ nở hoa và phát triển quả Vani, bạn nên bón phân thường xuyên. Bón phân hàng tuần có nghĩa là thêm một lượng phân đã pha loãng (khoảng một nửa lượng phân trên bao bì hướng dẫn) cứ 7 ngày một lần. Khi cây đang phát triển mạnh, sử dụng phân bón lỏng có hàm lượng nitơ cao (30-10-10). Khi lan không phát triển mạnh, hãy sử dụng phân bón 10-10-10.

5. Để cây lan vani phát triển và trưởng thành trong 2-7 năm. Khi lan lớn lên, rễ không khí (là những rễ mọc trên mặt đất) sẽ bám lên giá đỡ và những rễ khác sẽ vươn xuống đất. Sẽ mất từ ​​2-7 năm để cây phát triển đủ lớn để nở hoa, vì nó phải đạt chiều dài từ 6,1–12,2m. Tuy nhiên, đừng tuyệt vọng, thời gian và nỗ lực là xứng đáng! Trong thời gian này, tưới nước và bón phân cho lan vani như cũ.

 

Bước 4: Thụ phấn

1. Thụ phấn cho lan vani khi chúng phát triển thành các cụm hoa. Phong lan Vani chỉ ra hoa trong một khoảng thời gian 6 tuần mỗi năm. Ngoài ra, hoa chỉ tồn tại trong khoảng 1 ngày! Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần theo dõi chặt chẽ cây lan, kiểm tra hoa hàng ngày. Khi nó ra hoa, bạn sẽ cần thụ phấn bằng tay cho những bông hoa để đậu vani phát triển.

2. Đẩy bao phấn lên trên và đặt bao phấn lên trên bao phấn. Tốt nhất bạn nên thụ phấn cho hoa vào buổi sáng, khoảng 11 giờ. Đẩy khối phấn hoa ra và giữ nó bằng ngón tay cái và ngón trỏ bên phải của bạn. Dùng ngón tay giữa để đẩy bao phấn về phía sau và để lộ bao phấn bên dưới, có tác dụng như một tấm chắn. Đặt phấn hoa trên miệng núi. Dùng tay trái đẩy đỉnh núi trở lại vị trí cũ và kéo nắp xuống. Lặp lại với tất cả các bông hoa.

**Sap từ rễ và hoa phong lan có thể gây kích ứng da. Hãy đeo găng tay và thận trọng khi trồng lại hoặc thụ phấn cho cây.

**Cân nhắc nhờ người trồng lan địa phương giúp bạn thụ phấn bằng tay trong vài lần đầu tiên vì đây là một quá trình rất tinh vi.

3. Tìm những hoa hướng xuống để biểu thị sự thụ phấn thành công. Kiểm tra cây lan vào ngày sau khi thụ phấn. Hoa không được rụng mà sẽ héo và chuyển sang màu nâu sẫm. Nếu thân cây bắt đầu dài ra thay vì hướng lên, nó đã được thụ phấn. Nếu bạn không thấy sự thay đổi, bạn có thể cần phải thụ phấn lại hoa.

 

Bước 5: Thu hoạch quả Vanilla

1. Chọn các quả khi chúng bắt đầu chuyển sang màu vàng ở dưới cùng. Vỏ quả sẽ xuất hiện trong vòng 2 tháng sau khi thụ phấn, nhưng chúng phải mất 6-9 tháng để trưởng thành. Trong thời gian này, hãy chăm sóc cây như bình thường. Sau đó, khi vỏ quả, bình thường có màu xanh, bắt đầu chuyển sang màu vàng, hãy cẩn thận cắt chúng ra khỏi cây.

2. Chần đậu trong 2-5 phút trong nước 70°C. Đun nóng một nồi nước đến 70°C. Ngâm quả trong vòng 2-5 phút, sau đó cẩn thận vớt quả ra. Điều này giết chết bất kỳ vi trùng hoặc vi khuẩn, và cũng chuẩn bị cho quả lên men.

3. Đổ mồ hôi quả trong 36-48 giờ trong hộp có lót chăn. Sau khi chần đậu, chuyển quả vào hộp có lót chăn. Tốt nhất là một hộp tre và chăn len, nhưng bạn có thể sử dụng bất cứ thứ gì bạn có trong tay. Để quả “đổ mồ hôi” bên trong chăn và hộp trong 36-48 giờ trước khi lấy ra. Quả sẽ thoát ra hơi ẩm do nhiệt, giúp chúng khô hơn.

4. Phơi quả luân phiên dưới ánh nắng và mồ hôi trong 7-14 ngày. Trải quả lên khay và để dưới ánh nắng trực tiếp trong 3 giờ mỗi ngày. Sau đó, gấp chúng lại trong một miếng vải hoặc chăn và cho vào hộp để chúng thấm mồ hôi qua đêm. Lặp lại quá trình làm khô và đổ mồ hôi mỗi ngày cho đến khi vỏ quả chuyển sang màu nâu đậm.

5. Để quả khô trong không khí 8-20 ngày ở nhiệt độ 35°C và độ ẩm 70%. Để tiếp tục loại bỏ độ ẩm từ hạt, chúng nên được để trong không khí khô hoàn toàn. Treo chúng lên hoặc trải chúng ra khay trong phòng sấy khô. Giữ phòng ở 35°C và độ ẩm 70% để có kết quả tốt nhất. Quả được làm khô khi chúng có kết cấu mềm, như da và có nhiều nếp nhăn theo chiều dài.

nguồn: https://www.wikihow.com/Grow-Vanilla

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Copyrights © 2018 - VaniOr - Dai Nam the Media and Invest Company Limited
Shopping Cart
There are no products in the cart!
Continue Shopping