Truyền thuyết về Lan Vanilla

Truyền thuyết về Lan Vanilla

19/07/2021 adminvanivn@gmail.com

Trong thời kỳ đầu, Ở vùng đất của Mặt trăng Resplendent, là vương quốc của Totonocopan, được cai trị bởi Totonacas. Những bãi cát đầy cây Cọ dầu, những thung lũng xanh tươi với những ngọn đồi và sierra lung linh, nơi đó ngày nay được gọi là Vera Cruz. Một là Papantla, nơi ở của những con chim papan. Một thành phố khác là El Tajin, một thành phố cổ đại của Huaxtecan được xây dựng để tôn vinh vị thần Hurakan, vị thần của những cơn bão. Chính tại đây trong khu rừng mưa nhiệt đới rậm rạp này, Vani lần đầu tiên được trồng và chữa bệnh. Chính tại đây, hương thơm từ Vani rất tinh tế, đến nỗi sau này Papantla được biết đến với cái tên Thành phố làm thơm thế giới.

Tuy nhiên, có một thời gian, trước triều đại của Tenitzli III, khi không có Vani. Ở thành phố nổi tiếng với các nghệ sĩ và nhà điêu khắc này, vợ chồng Tenitzli đã được ban phước cho một cô con gái vô cùng xinh đẹp đến nỗi họ không thể chịu đựng nổi khi nghĩ đến việc gả con gái cho một người phàm trần. Họ đã hiến dâng cuộc đời của cô như một lễ vật ngoan đạo cho sự sùng bái của Tonoacayohua, nữ thần mùa màng và sinh tồn, một nữ thần quyền năng đã ảnh hưởng đến cuộc sống và sự tồn tại của họ. Con gái của họ, Công chúa Tzacopontziza, đã dành thời gian của mình ở ngôi đền, mang đồ ăn và hoa cúng đến nữ thần.

Đó là trong chuyến đi từ rừng của cô ấy, mang hoa cho ngôi đền, hoàng tử trẻ Zkatan-Oxga, lần đầu tiên nhìn thấy Tzacopontziza và ngay lập tức bị mê hoặc của cô ấy. Anh biết rằng dù chỉ để mắt nhìn cô trong giây lát, ngắm nhìn vẻ đẹp ngây thơ của cô, có thể khiến anh chết bằng cách chặt đầu, nhưng anh vẫn bị ám ảnh khi có cô làm vợ và bạn đồng hành của mình. Tình yêu trong trái tim anh dành cho Tzacopontziza vượt lên trên những nguy hiểm khi bị bắt và bị giết. Mỗi buổi sáng, trước khi Tzacopontziza đi vào rừng tìm hoa cho nữ thần, Zkatan-Oxga sẽ trốn trong bụi rậm và chờ đợi sự xuất hiện của nàng công chúa xinh đẹp.

Vào một buổi sáng, khi những đám mây thấp dày đặc bám vào những ngọn đồi theo cơn mưa, Zkatan-Oxga quá ham muốn đến mức quyết định cùng Tzacopontziza chạy trốn đến sierra. Khi cô đi ngang qua, anh nhảy ra khỏi bụi cây, nói rõ ý định của mình, sau đó nắm tay cô, chạy cùng cô, vào sâu trong rừng nhiệt đới. Mặc dù Tzacopontziza đã bị giật mình bởi sự xuất hiện đột ngột và niềm đam mê mãnh liệt của Zkatan-Oxga, cô ấy cũng đã chịu sự phù phép của số phận vượt qua các vì sao của họ và sẵn sàng đi theo.

Ngay khi họ đến những ngọn núi đầu tiên, một con quái vật đáng sợ xuất hiện từ một hang động, phun ra lửa và buộc đôi tình nhân trẻ phải rút lui. Khi họ làm vậy, các linh mục của Tonacayohua xuất hiện và chặn đường họ. Trước khi Zkatan-Oxga kịp thốt lên lời nào, các thầy tế lễ đã quật ngã và chặt đầu anh ta. Nhanh chóng, Tzacopontziza gặp phải số phận khủng khiếp tương tự. Trái tim của họ bị cắt ra khỏi cơ thể vẫn còn đập, được đưa vào đền thờ và đặt trên bàn thờ bằng đá như một lễ vật dâng lên nữ thần. Xác của họ sau đó bị ném xuống một khe núi sâu.

Không lâu sau, tại địa điểm chính nơi họ chết, những ngọn cỏ nơi máu của họ đổ ra bắt đầu khô và teo đi như thể cái chết của họ là một điềm báo của sự thay đổi. Vài tháng sau, một bụi cây mọc lên nhanh chóng và phi thường, đến nỗi chỉ trong vài ngày nó đã mọc lên vài thước và được bao phủ bởi những tán lá dày. Không lâu sau, một cây nho xanh lục bảo mọc lên từ mặt đất, những tua cuốn của nó đan xen vào thân và cành của bụi cây một cách mỏng manh và mạnh mẽ, giống như một vòng tay ôm. Những tua cuốn mỏng manh và thanh thoát, những chiếc lá đầy đặn và gợi cảm. Mọi người kinh ngạc nhìn vào và thấy những chùm hoa lan xanh vàng mỏng manh xuất hiện khắp giàn nho, như một thiếu nữ đang yêu, đang mơ về người yêu của mình. Khi hoa lan chết đi, những hạt đậu mảnh mai phát triển,

Sau đó, các linh mục và những người sùng đạo Tonacayohua nhận ra rằng máu của Zkatan-Oxga và Tzacopontziza đã được chuyển hóa thành bụi cây mạnh mẽ và phong lan mỏng manh. Phong lan và cây nho được coi là một món quà thiêng liêng cho nữ thần và kể từ thời điểm này trở đi đã là một lễ vật thần thánh từ Totonacas cho vị thần của họ và cho thế giới.

Và vì vậy, đây là cách mà máu của một công chúa trẻ đã tạo ra sự ra đời của Xanat, hay Vani, “mật hoa của các vị thần.”

Dịch & Bản quyền, 1995, Patricia Rain. Tài liệu này không thể được sao chép mà không có sự cho phép của Patricia Rain.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Copyrights © 2018 - VaniOr - Dai Nam the Media and Invest Company Limited
Shopping Cart
There are no products in the cart!
Continue Shopping